XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT BẢN

xuat khau lao dong Dai Loan

Giật mình thu nhập của du học sinh 60 triệu/ tháng tại Hàn Quốc


Pháp luật Hàn chỉ cho phép người có visa du học được lao động tối đa 20h/1 tuần. Dù vậy, những du học sinh sang Hàn lao động thường lao động quá thời gian luật pháp cho phép. Có khi làm thâu đêm, ngủ ngày (ngủ trong lớp học tiếng Hàn, hoặc bỏ học để ngủ lấy sức) để dùng thời gian còn lại làm việc.



Nhiều bạn kể với tôi rằng các em làm việc một ngày gần 20 tiếng. Cũng kiếm được rất nhiều tiền nếu may mắn làm được việc luôn luôn 1 tháng nếu công việc đều đều sẽ kiếm đc hơn 60-70 triệu VND. Một thu nhập đáng kể từ việc làm thêm).

> Tiền làm thêm của du học sinh Hàn Quốc là bao nhiêu?

Nhưng cần lưu ý là điều kiện để có khoản thu nhâp trên là phải may mắn. Nếu may mắn kiếm đc công việc làm thêm thâu đêm, suốt sáng, nếu may mắn trốn học được mà không bị trường quản chặt, và nếu tiếp tục may mắn không bị cảnh sát phát hiện làm quá giờ, và may mắn nữa là có sức khoẻ để chịu được khó nhọc thì khoản mức lương hơn 60 triệu VND/ tháng là điều có thể.

Nhưng, không phải ai cũng may mắn như thế rất nhiều bạn sang du học với mục đích đi làm trao đổi với tôi rằng em được hứa khi sang Hàn sẽ đựơc Công ty tư vấn du học giới thiệu việc làm nhưng em không tìm được việc, hay việc làm quá ít không đủ tiền trả học phí, hay việc làm quá vất vả lại xa trường học…. Hơn nữa , dù có công việc như may mắn ở trên, các em chẳng có thời gian đi học, và vì thế, dù tại đất nước mặt trời mọc 2,3 năm vẫn không giao tiếp trôi chảy được bằng tiếng Hàn, vì bởi phải làm việc nặng nhọc các em quá mệt để học tiếng Hàn ở trường tiếng mà mình đăng kí. Quan trọng hơn các em có thể bị đuổi học vì không đến lớp đầy đủ, hoặc không được gia hạn visa vì học quá lâu mà không lên được trình độ.

> Đi du học Hàn Quốc có tốt không?
Hai năm 2015 , tôi chứng kiến nhiều vụ việc du sinh viên Việt Nam kiểu này bị bắt vì tội ăn trộm và cư trú phi pháp ở Hàn , có em trả lời công an rất thơ ngây và ngay thẳng về kế hoạch trong tương lại của bản thân tại Hàn nếu cư trú bất hợp phát trót lọt như sau: “Em làm visa du học Hàn Quốc 1 năm , sau đó lao động kiếm tiền, đủ tiền thì đón vợ sang. Vợ em sẽ sang Hàn kiểu đi du lịch, em đón vợ em ở sân bay rồi chúng em sống với nhau, lập nghiệp tại đất nước mặt trời mọc .” Sang Hàn gần đây khá thuận lợi Chính phủ Hàn còn cân nhắc bỏ thủ tuc xin visa cho người Việt Nam sang du lịch ngắn ngày. cảnh sát Hàn tôi gặp nói với tôi, thực tế thì chính phủ Hàn không phải không bít chuyện du học sinh sang lao động. Mặc dù vậy, chính phủ có ý nới lỏng việc này để bù đắp tình trang thiếu lao động nên cũng làm ngơ nhiều. Chỉ khi nào ai đó móc túi trộm cắp, làm hại người khác thì cảnh sát mới nghiêm khắc sờ đến.



Quả thật, nếu cư trú bất hợp pháp mà không ăn cắp, móc túi, hoặc lao động kiểu trồng thuốc phiện thì cũng không phải là quá xấu xa. Dù vậy, những người sang du học và cư trú phi pháp này thường chỉ học hết trung học cơ sở cấp 3 ở Việt Nam nên trình độ nhận thức hạn chế, rất dễ bị cộng đồng đã và đang cư trú phạm pháp rủ rê làm việc xấu. thành tích là cái nhìn về du sinh viên Viêt Nam ( trong đó gồm cả những người du học thuần tuý) cũng trở thành xấu đi nhiều trong mắt người Hàn những năm gần đây . Thống kê của cảnh sát Hàn năm 2015 cho thấy, người Việt Nam đứng thứ hai trong số các vụ tội phạm ở Hàn, chỉ sau Trung Quốc. hầu hết người Việt Nam phạm tội trong vài năm mới đây là du học sinh lao động và thực tập sinh bỏ trốn khỏi nghiệp đoàn.

0 Komentar untuk "Giật mình thu nhập của du học sinh 60 triệu/ tháng tại Hàn Quốc"

Back To Top