XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT BẢN

xuat khau lao dong Dai Loan

Cuộc sống thường nhật của người dân Nhật Bản

Học hành cách giao tiếp của người Nhật để các bạn thực tập sinh khi sang đến đất nước mặt trời mọc không bỡ ngỡ và xa lạ với tác phong của công dân bản địa, và mau chóng hòa nhập cũng như giành được thiện cảm của những người chung quanh

Kìm nén bản thân, tế nhị, khiêm nhường và nhã nhặn... là những đức tính mà bấy lâu người Nhật tôn trọng. nhìn chung , việc bộc lộ thẳng tình cảm ra được coi là ấu trĩ, không phù hợp với cách ứng xử của người lớn và không được coi là thanh nhã lắm. đặt biệt , người Nhật không thể hiện tình yêu trước mặt người khác. Cũng có thiên hướng hết sức tránh va chạm, xung đột, gây phật lòng .


Lúc nào nhìn họ cũng rất đứng đắn

Có lẽ vì thế mà người ta cho biết khó dò biết được tình cảm và suy nghĩ bên trong của người Nhật bởi cách cư xử kín đáo, ít bộc lộ cảm xúc ra ngoài của họ.


Nhưng khi đã quen, bạn sẽ hiểu được những tình cảm với sự khác nhau rất tinh tế chứa đựng trong từng cử chỉ giao thiệp.


Nhiều người khi được khen cũng không thể hiện niềm vui mà ngượng nghịu giải đáp "đâu có được như thế" hay tỏ vẻ bối rối "đừng đùa nữa" Người Nhật rất kiềm chế bản thân, họ không hề dễ dàng sung sướng khi nhận được những lời khen ngợi .


Người nước ngoài hẳn ngạc nhiên thấy ở một đám ma của Nhật, gia quyến mỉm cười khi có khách đến chia buồn, hẳn nhiên chẳng phải là kiểu mỉm cười sung sướng. Đó là cách biểu hiện thái độ như muốn nói với khách "không sao đâu, xin đừng lo âu Như vậy ". ở Nhật , nếu chứng kiến những cảnh Thật vậy người ta sẽ chỉ ra cao gia chủ, coi đó là người có nghị lực, biết kiềm chế nước mắt, biểu hiện vẻ đẹp nhân cách làm xúc động người chung quanh . Về tính khiêm nhường, có thể VD như tặng quà, người Nhật thường nói "chỉ có món quà nhỏ..." Người phương tây nghe câu này chắc hẳn ngạc nhiên. thực ra , đó là cách diễn đạt tế nhị dù quà tặng luôn được chọn hết sức cẩn thận. Đó cũng là sự nhã nhặn, khiêm tốn đích thực đúng kiểu người Nhật.


Tuy vậy , có sự khác biệt trong suy nghĩ giữa các thế hệ, ngày càng nhiều quan điểm cho biết nên bộc lộ rõ tình cảm của bản thân . ngày nay có thể nhìn thấy nhiều đôi đoàn viên Nhật nắm tay hay khoác vai nhau trên tàu điện và ngoài đường phố.


Bản tính khiêm nhường, nhã nhặn vốn có của người Nhật có nhẽ sẽ không còn được bảo tồn lâu nữa chăng


Kính "nàng" đắc thọ....Kính ngữ Trong tiếng Nhật, kinh ngữ được sử dụng rất đa dạng và phức tạp. Kính ngữ trong tiếng Nhật có ba lối nói: lối nói lễ độ , lối nói kính trọng và lối nói khiêm nhường tự nhún mình để thể hiện sự tôn trọng . Chương trình giáo dục bắt buộc ở bậc tiểu học và trung học có đưa vào nội dung giảng dạy quốc ngữ một vài tiết học về kinh ngữ nên thanh thiếu niên có sự hiểu biết nhất định, tuy vậy chưa phải họ đã sử dụng thành thục được kính ngữ trong đời sống hàng ngày.


Đây là bảng hướng dẫn cách sử dụng một động từ theo bốn dạng :

1)Thể thông dụng

2)Thể lịch sự

3)Thể khiêm nhượng

4)Thể tôn kính.

Nhiều người cao tuổi ca cẩm thế hệ trẻ hiện nay sử dụng kính ngữ lung tung. thực tiễn , kính ngữ rất phức tạp. Chẳng hạn, khi nói với cấp trên của bản thân mình trên cty thì dùng lối nói kính trọng, nhưng khi nói với người ngoài Xí nghiệp về người ấy lại phải dùng lối nói khiêm nhường. Nếu ko biết dùng kính ngữ hợp lý với đối tượng mình giao tiếp thì sẽ bị coi là thiếu giáo dục, không hiểu biết lễ nghi , vì thế có thể nói rằng kính ngữ là một tri thức cơ bản chẳng thể thiếu được đối với người Nhật. Có những Công ty đưa việc sử dụng kinh ngữ cùng với cách ứng xử qua điện thoại , cách giao tiếp với khách vào trong chương trình đào tạo giáo dục nhân viên mới.. Ngồi quỳ trên chiếu – nếp sinh hoạt trong ngôi nhà kiều Nhật ở Nhật , trước khi bước lên nhà phải cởi giày để ở thềm.


Sàn nhà ở được làm từ những tấm chiếu đan bằng cói gọi là tatami. Trong phòng, người ta để trên chiếu những cái đệm ngồi mỏng (gọi là zabuton) và ngồi quỳ lên trên.


Ngồi quỳ là cách ngồi nghiêm chỉnh nhất, nhưng nếu được người cùng ngồi cho phép thì có thể để cho chân được thoải mái . Khi đó đàn ông ngồi xếp vòng tròn, còn nữ giới hoặc ngồi quỳ như cũ hoặc dịch hông sang bên.

Trong ngôi nhà truyền thống của Nhật, các phòng được ngăn bởi các cửa kéo được gọi là shoji và fusuma, tường nhà rất ít.
0 Komentar untuk "Cuộc sống thường nhật của người dân Nhật Bản"

Back To Top