XUẤT KHẨU LAO ĐỘNG NHẬT BẢN

xuat khau lao dong Dai Loan

Chế độ lương hưu tại Nhật Bản

Bản thân mình ở Việt Nam chưa bao giờ tìm hiểu về chế độ lương hưu cả. Phần vì tuổi tác khi ấy vẫn còn trẻ. Phần vì chẳng có stress gì buộc phải tìm kiếm cả! Mọi thứ dường như đổi ngược khi sinh sống tại Nhật,  100% tự thân vận động, tìm việc và giữ được việc làm là vô cùng khó khăn, không có kiểu nhảy việc như ngày xưa nữa!! Muốn mua nhà phải tự đi vay trả góp. Có con cái phải tính chuyện dành dụm cho con ăn học sau này. Rồi về già thì không có chuyện sống chung với con… Đâm ra phải tìm kiếm mọi thứ và chuẩn bị từ sớm. Vì vậy , mỗi lần tìm kiếm về một vấn đề gì đấy, mình đều ghi lại và mong rằng các bạn có thể tham khảo và đỡ mất thời gian tìm kiếm ! Trong bài viết lần này, mình xin chia sẻ cùng bạn những nguồn tin mình tìm kiếm được về chính sách lương hưu,đóng bảo hiểm hưu trí tại Nhật .



Lương hưu (hay bảo hiểm hưu trí) tại xứ sở hoa anh đào được chia thành 2 loại: bảo hiểm bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.

Mình trả lời về loại bảo hiểm bắt buộc trước vì đây là phần chính.
Bảo hiểm hưu trí bắt buộc lại được tạo thành 3 loại như vầy :

1) Bảo hiểm lương hưu quốc dân (hay còn gọi là lương hưu căn bản ) 国民年金 (đọc là Kokumin-nenkin)
2) Bảo hiểm lương hưu phúc lợi 厚生年金 (đọc là Kosei-nenkin)
3) Bảo hiểm lương hưu công ích. 共済年金 (đọc là Kyosai-nenkin)

Trước đây, loại lương hưu phúc lợi (2) chỉ dành cho những người có công việc ổn định tại các doanh nghiệp (người Nhật hay gọi là salary man), loại lương hưu công ích (3) chỉ dành cho những người làm ở các công quan công quyền, và loại lương hưu quốc dân (1) chỉ dành cho những cá nhân tự kinh doanh, mua bán. mặc dù vậy , người ta nghi ngại rằng hệ thống phân loại Vậy là sẽ dẫn đến nhiều bất công trong khu hội và khó mà duy trì ổn định được dài lâu. vì vậy , vào năm 1985, quy chế về hệ thống lương hưu đã đổi mới . Theo đó, loại lương hưu quốc dân sẽ được nới rộng , thi hành cho tất cả người dân , mặt khác , những người tham dự đóng bảo hiểm (lương hưu) phúc lợi và công ích cùng vợ/chồng của họ cũng sẽ được hưởng chế độ lương hưu quốc dân.

Đấy là loại bắt buộc. Còn loại bảo hiểm tự nguyện thì đa dạng, nhưng cũng có thể quy thành 3 nhóm chính như vậy :

1) Tăng mức đóng bảo hiểm quốc dân (付加年金): mức phí quy định là 400 yên/tháng. thu nhập sẽ được lãnh thêm khi đến tuổi là 200 yên/tháng.
2) tham gia vào quỹ tiền hưu trí đất nc (国民年金基金): mức đóng tùy mình quyết định (như một kiểu gửi tiết kiệm).
3) Đóng góp hàng tháng vào quỹ lương hưu của Cty hoặc hội liên hiệp lương hưu quốc dân (確定拠出年金): số tiền được lãnh sẽ phụ thuộc vào thành tích kinh doanh của nơi mình đóp góp. (Cái này thường chỉ có ở những nghiệp đoàn lớn tại Nhật Bản , còn gọi là 企業年金)

Bên cạnh đó , người tham dự bảo hiểm lương hưu cũng được chia thành 3 nhóm:

1) Nhóm 1: những cá nhân tự kinh doanh, mua bán, làm nông lâm nghiệp…

2) Nhóm 2: những người có công việc ổn định (toàn T.gian ) tại các Cty và những người làm ở các công quan công quyền

3) Nhóm 3: những người là đối tượng phụng dưỡng của nhóm 2 (vợ chồng, cha mẹ)

Tóm lại, mỗi nhóm đối tượng được tham gia những loại bảo hiểm nào? chi tiết Bảo hiểm hưu trí bắt buộc như vậy :

1) Đối với nhóm 1: Bảo hiểm lương hưu quốc dân + bảo hiểm tự nguyện: tất tần tật những người sống tại Nhật , từ 20 đến 60 tuổi, dù là việc làm gì, tự doanh, nông nghiệp hay học sinh , bao gồm cả người nc khác , đều phải tham dự . Phí bảo hiểm phải đóng mỗi tháng ko giống nhau đôi chút tùy theo phân loại nhóm, nhưng mức phí trung bình trong năm 2011 là 15,020 yên/tháng. Làm thủ tục đăng ký ở nơi mình định cư.

2) Đối với nhóm 2: Bảo hiểm lương hưu quốc dân + Bảo hiểm lương hưu phúc lợi (hoặc Bảo hiểm lương hưu công ích nếu làm ở các công quan công quyền) + bảo hiểm tự nguyện: Đăng ký ở cty /cơ quan. Phí bảo hiểm sẽ được tự động trừ vào lương hàng tháng. Phí bảo hiểm được tính bằng lương nhân với tỉ suất bảo hiểm. Tỉ suất này được ấn định mỗi năm. Từ 9/2011-8/2012, tỉ suất này là 16.412% lương. Năm 2014 , 2014 tỉ suất này ở mức trên dưới 17,5%.

3) Đối với nhóm 3: Bảo hiểm lương hưu quốc dân: Vợ/chồng trong độ tuổi từ 20 đến 60 tuổi, có thu nhập dưới 130 vạn yên/năm, đang được nhóm 2 phụng dưỡng sẽ thuộc nhóm này. Họ không phải làm bất cứ thủ tục gì. tất tần tật đều được Xí nghiệp của nhóm 2 thi hành .

Đầu tiên mình chỉ nghĩ rằng quỹ lương hưu là để trả lương cho mọi người lúc về hưu! thật ra , Quỹ lương hưu quốc dân còn được sử dụng cho những việc khác nữa. chi tiết là 3 việc sau:

1) Lương hưu: từ 65 tuổi trở đi (cho đến lúc qua đời) sẽ được lãnh lương hưu hàng tháng. Thời gian đóng bảo hiểm càng lâu thì lương tháng hưu càng cao và trái lại .
2) Bệnh tật: trường hợp bệnh tật cũng sẽ được giúp đỡ từ quỹ lương hưu này.
3) Tang quyến: trường hợp chẳng may qua đời thì vợ/chồng, con cái, cha mẹ sẽ được trợ giúp từ quỹ lương hưu này.

Khi nào thì được nhận lương hưu?

Có một điều hơi kỳ quặc như sau: tuổi nghỉ hưu tại Nhật là 60 tuổi, nhưng đến năm 65 tuổi mới được nhận lương hưu. Vậy là trong 5 năm sẽ chẳng có mức lương gì? Ở một số tập đoàn lớn, bạn có thể kéo dài thời gian làm việc, tức là sau 60 tuổi vẫn được tiếp tục làm việc, hẳn nhiên là công việc nhẹ nhàng hơn và mức lương sẽ thấp đi rất nhiều (nhưng còn hơn không!).

Lương hưu bao nhiêu một tháng?

Lương hưu hàng tháng của mỗi người một khác, tùy thuộc vào thời gian đóng bảo hiểm lương hưu và giá trị đóng (tức là lương của nhóm 2 sẽ cao hơn của nhóm 1 và nhóm 3). Năm 2011, lương hưu tối đa của người Nhật (nhóm 3/nhóm 1) là 788,900 yên/năm, tức khoảng 65,700 yên/tháng. Đây là đối với trường hợp đóng bảo hiểm cơ bản đầy đủ 480 tháng từ khi 20 tuổi! Bên cạnh đó, cũng cần chú ý là nếu đóng bảo hiểm không đủ 30 năm thì có thể sẽ không đủ điều kiện để được nhận lương hưu.

Du học sinh Việt Nam / Lao động Việt Nam tại Nhật Bản có phải đóng bảo hiểm lương hưu không?

Quy định đóng bảo hiểm lương hưu quốc dân (lương hưu cơ bản ) thi hành cho tất tần tật những ai tại Nhật , ngay cả du sinh viên và lao động nc ngoài , trong đó có người VN . Mức bảo hiểm này năm 2011 là 15,020 yên/tháng.

Có thể lấy lại tiền đóng bảo hiểm khi về nước không?

Đối với người nước ngoài , chính phủ Nhật có quy chế cho phép họ được nhận lại một phần bảo hiểm lương hưu đã đóng trong T/gian ở Nhật Bản . Có nhiều quy chế và chỉ dẫn cụ thể về việc này. Có cả hướng dẫn chi tiết bằng tiếng Việt. Bạn có thể tham khảo Tại đây . Vài điểm Quan trọng cần chú ý :

– quy định này thực thi cho những người đã đóng bảo hiểm lương hưu được (ít nhất) 6 tháng.

– Số tiền được nhận lại khi về nước được tính dựa trên số tháng bạn đã tham dự đóng bảo hiểm lương hưu, tối đa là 36 tháng.

– Sau khi về nước, trong vòng 3 năm phải nộp hồ sơ , làm thủ tục xin nhận lại một phần tiền đã đóng.

– Một khi đã nhận lại tiền theo quy định này, bạn sẽ chẳng thể tiếp tục gia nhập đóng bảo hiểm này trong tương lai được nữa. do vậy , nếu có ý định quay lại Nhật làm việc thì không nên làm thủ tục này.

Trên đây mới chỉ là những nguồn tin cơ bản nhất về chính sách lương hưu tại xứ sở hoa anh đào . Còn có khá nhiều “thủ thuật”, chiến lược để tăng thêm thu nhập hưu hay làm gì để có lợi nhất cho người nhận lương hưu. Hy vọng mình sẽ có Thời gian tìm kiếm thêm và chia sẻ cùng bạn trong bài viết tới!
0 Komentar untuk "Chế độ lương hưu tại Nhật Bản"

Back To Top