Trong mắt CEO của nhiều công ty Nhật Bản, kỹ sư CNTT của VN được xếp "hạng trên" về kỹ thuật nhưng chưa đạt hiệu quả khi làm việc theo nhóm.
VN đang là điểm đến được các DN Nhật Bản ưu tiên hàng đầu về ủy thác dịch vụ CNTT (IT Outsourcing). kết quả khảo sát của Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT VN (VINASA) cho thấy, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp CNTT Việt với Nhật năm 2013 tăng bình quân 77%, thậm chí có doanh nghiệp tăng tới 400-500%.
Chỉ nửa đầu năm ngoái, số lượng nhân viên làm việc cho thị trường Nhật tăng 46,4% so với cùng kỳ 2016. Trong số này, doanh nghiệp FPT Software có đến 4.500 nhân viên làm việc trong các dự án với khách hàng Nhật (500 người làm trực tiếp tại Nhật Bản, còn lại là thi hành dự án từ Việt Nam).
Khi làm việc với đối tác Nhật, nhiều xí nghiệp Việt Nam gặp hai khe khắt cơ bản là làm sao để chiếm lòng tin của khách hàng và xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao (vừa có trình độ kỹ thuật và biết tiếng Nhật). Chính vì thế, không ít xí nghiệp cảm thấy e ngại khi Tham gia thị trường đầy tiềm năng này. Trong khi đó, công ty Nhật lại đánh giá khá cao kỹ sư CNTT Việt Nam.
Từ trái sang: ông Toshinori Nakamura, Giám đốc SDNA, ông Nobuyuki Ichiba,
Giám đốc Nissen và ông Kaichiro Sakuma, Giám đốc Hitachi Solution.
"Rất khó để đánh giá kỹ năng, năng lực của kỹ sư CNTT VN nhìn chung vì mỗi người mỗi khác. Có người giỏi tiếng Nhật, có người giỏi tiếng Anh và năng lực, trình độ cũng rất không giống nhau. tuy thế, tôi sẽ chấm kỹ sư CNTT Việt Nam điểm 10, kỹ sư Trung Quốc 12 điểm và các nước ngoài đang làm với Nhật như Bangladesh khoảng 8 điểm", ông Toshinori Nakamura, Giám đốc xí nghiệp SDNA (Sony Digital Network Applications) và có 5 năm kỹ năng làm việc với VN, cho biết.
Dù cho điểm khá cao, ông Nakamura góp ý rằng kỹ sư CNTT VN không nên chỉ cố hoàn thành tốt việc được giao mà cần sáng tạo hơn và chủ động đề đạt cách cải thiện công việc. Các kỹ sư cũng cần tự học hỏi công nghệ mới nhất, còn để giao tiếp tốt hơn với khách hàng thì nên đầu tư thêm việc học tiếng Nhật, cũng như cần nghĩ mình có thể làm thế nào giúp cho xí nghiệp đối tác tốt Hơn nữa.
Cùng quan điểm, ông Nobuyuki Ichiba, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nissen, chia sẻ: "Chúng tôi có quan hệ hiệp tác với Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc. Sau đó, bọn mình có ý định làm với Philippines nhưng đã chọn VN và FPT. Khi làm việc với kỹ sư CNTT các vùng lãnh thổ, tôi có những xúc cảm rất ko giống nhau. Nếu phải chấm điểm, tôi nghĩ kỹ sư CNTT Việt Nam sẽ đạt 7/10 điểm. Người Việt không hoàn toàn là người Nhật, chẳng thể chấm điểm 10 vì ngôn ngữ rất quan trọng".
Tuy thế, kỹ sư trẻ người Việt lại rất tận tình và nỗ lực trong việc làm, trong khi tại Nhật Bản, những người già đang nỗ lực nhiều hơn so với thế hệ trẻ. "Nếu kỹ sư Nhật Bản không phấn đấu thì sẽ thua kỹ sư VN một ngày nào đó", ông Ichiba nhấn mạnh. "Nhưng kỹ sư VN khi nghe khách hàng nói cũng cần hiểu chính xác điều họ muốn. Kỹ sư Việt không chỉ giỏi về kỹ thuật mà còn có cảm nhận tinh tế, nếu kết hợp được hai phẩm chất này và thêm phán đoán của mình thì mọi người trẻ sẽ rất thành công".
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Hitachi Solutions, ông Kaichiro Sakuma, lại cảm thấy hài lòng vì "người VN và Nhật Bản rất ý hợp tâm đầu, có suy nghĩ gần gũi và điều này rất thuận tiện cho công việc". Ông cũng mang lại sự cảm kích của bản thân mình khi năm 2011, Nhật Bản hứng chịu động đất, sóng thần và Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã trực tiếp bay sang Nhật thăm hỏi và giúp đỡ. Ngày 14/11/2015, Hitachi và FPT cùng đi thăm vùng Đông Bắc Nhật Bản, nơi xảy ra thảm họa khi xưa. "Người Nhật hay các nước Đông Á có thành ngữ rằng 'Chỉ khi gặp chặt chẽ mới biết ai là bè bạn' và tui luôn cảm động vì điều rất tuyệt vời mà FPT đã làm", ông Sakuma nói.
Ông Hitoshi Fujiwara, Phó chủ tịch Fuji Xerox, lại cho hay ông không chấm điểm rõ ràng vì mỗi xí nghiệp có một giá trị ko giống nhau. "Nhưng đối với tui, Việt Nam luôn xếp hạng ở trên và là đối tác có giá trị xấp xỉ với Trung Quốc", ông Fujiwara khẳng định.Rất nhiều CEO của các xí nghiệp Nhật tiết lộ, họ chọn Việt Nam vì sự tương đồng về văn hóa và ẩm thực. "Điểm tôi đánh giá cao là người Việt Nam rất thích văn hóa Nhật. Người Nhật cũng thích người Việt Nam. Đây là cơ sở tốt để giàu có kinh doanh. Qua 4 năm hợp tác, tôi thấy năng lực của từng cá nhân gất cao. Nhiều kỹ sư Việt mới khởi đầu vào làm việc nhưng rất nỗ lực và chỉ sau một thời gian thôi đã có thể lên một level cao rồi", ông Ryuichiro Nakao, Chủ tịch Recruit Technologies, nhận định. "Khi làm việc trong một tập thể thì sẽ vẫn nhu cầu cần có năng lực nhiều hơn nữa. Nhiều người có khả năng làm việc trong một nhóm nhỏ nhưng khi làm việc trong một nhóm lớn thì lại chưa quen với công việc. Nhưng tui tin là trong ngày mai vấn đề này sẽ được giải quyết".
Thứ trưởng Bộ tin tức và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Thành Hưng cho biết VN đang được xem như một điểm đến ưu tiên trong chiến lược phát triển của DN Nhật. theo thống kê, trong năm 2016, có trên 1.400 xí nghiệp Nhật đầu tư vào Việt Nam, tăng 11% so với năm 2014. Trong đó, số xí nghiệp trong lĩnh vực CNTT có thiên hướng tăng nhanh.
Theo khảo sát của Cơ quan thúc đẩy CNTT Nhật Bản (IPA), trong 5 năm qua, có trên 60% doanh nghiệp Nhật khẳng định thiếu và rất thiếu nhân lực CNTT. Để giúp phần giúp Nhật Bản giải quyết bài toán nhân công, Việt Nam đang tích cực áp dụng các chương trình đào tạo nhân công CNTT thông thạo về ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nhật) và giỏi chuyên môn. Trong đó, sáng kiến áp dụng Chương trình 10.000 kỹ sư cầu nối của Tập đoàn FPT cho thị trường Nhật giai đoạn 2015-2020 được đánh giá cao.
VN đang là điểm đến được các DN Nhật Bản ưu tiên hàng đầu về ủy thác dịch vụ CNTT (IT Outsourcing). kết quả khảo sát của Hiệp hội phần mềm và dịch vụ CNTT VN (VINASA) cho thấy, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp CNTT Việt với Nhật năm 2013 tăng bình quân 77%, thậm chí có doanh nghiệp tăng tới 400-500%.
Chỉ nửa đầu năm ngoái, số lượng nhân viên làm việc cho thị trường Nhật tăng 46,4% so với cùng kỳ 2016. Trong số này, doanh nghiệp FPT Software có đến 4.500 nhân viên làm việc trong các dự án với khách hàng Nhật (500 người làm trực tiếp tại Nhật Bản, còn lại là thi hành dự án từ Việt Nam).
Khi làm việc với đối tác Nhật, nhiều xí nghiệp Việt Nam gặp hai khe khắt cơ bản là làm sao để chiếm lòng tin của khách hàng và xây dựng đội ngũ nhân sự chất lượng cao (vừa có trình độ kỹ thuật và biết tiếng Nhật). Chính vì thế, không ít xí nghiệp cảm thấy e ngại khi Tham gia thị trường đầy tiềm năng này. Trong khi đó, công ty Nhật lại đánh giá khá cao kỹ sư CNTT Việt Nam.
Từ trái sang: ông Toshinori Nakamura, Giám đốc SDNA, ông Nobuyuki Ichiba,
Giám đốc Nissen và ông Kaichiro Sakuma, Giám đốc Hitachi Solution.
"Rất khó để đánh giá kỹ năng, năng lực của kỹ sư CNTT VN nhìn chung vì mỗi người mỗi khác. Có người giỏi tiếng Nhật, có người giỏi tiếng Anh và năng lực, trình độ cũng rất không giống nhau. tuy thế, tôi sẽ chấm kỹ sư CNTT Việt Nam điểm 10, kỹ sư Trung Quốc 12 điểm và các nước ngoài đang làm với Nhật như Bangladesh khoảng 8 điểm", ông Toshinori Nakamura, Giám đốc xí nghiệp SDNA (Sony Digital Network Applications) và có 5 năm kỹ năng làm việc với VN, cho biết.
Dù cho điểm khá cao, ông Nakamura góp ý rằng kỹ sư CNTT VN không nên chỉ cố hoàn thành tốt việc được giao mà cần sáng tạo hơn và chủ động đề đạt cách cải thiện công việc. Các kỹ sư cũng cần tự học hỏi công nghệ mới nhất, còn để giao tiếp tốt hơn với khách hàng thì nên đầu tư thêm việc học tiếng Nhật, cũng như cần nghĩ mình có thể làm thế nào giúp cho xí nghiệp đối tác tốt Hơn nữa.
Cùng quan điểm, ông Nobuyuki Ichiba, Tổng Giám đốc Tập đoàn Nissen, chia sẻ: "Chúng tôi có quan hệ hiệp tác với Mỹ, Ấn Độ, Trung Quốc. Sau đó, bọn mình có ý định làm với Philippines nhưng đã chọn VN và FPT. Khi làm việc với kỹ sư CNTT các vùng lãnh thổ, tôi có những xúc cảm rất ko giống nhau. Nếu phải chấm điểm, tôi nghĩ kỹ sư CNTT Việt Nam sẽ đạt 7/10 điểm. Người Việt không hoàn toàn là người Nhật, chẳng thể chấm điểm 10 vì ngôn ngữ rất quan trọng".
Tuy thế, kỹ sư trẻ người Việt lại rất tận tình và nỗ lực trong việc làm, trong khi tại Nhật Bản, những người già đang nỗ lực nhiều hơn so với thế hệ trẻ. "Nếu kỹ sư Nhật Bản không phấn đấu thì sẽ thua kỹ sư VN một ngày nào đó", ông Ichiba nhấn mạnh. "Nhưng kỹ sư VN khi nghe khách hàng nói cũng cần hiểu chính xác điều họ muốn. Kỹ sư Việt không chỉ giỏi về kỹ thuật mà còn có cảm nhận tinh tế, nếu kết hợp được hai phẩm chất này và thêm phán đoán của mình thì mọi người trẻ sẽ rất thành công".
Trong khi đó, Tổng Giám đốc Hitachi Solutions, ông Kaichiro Sakuma, lại cảm thấy hài lòng vì "người VN và Nhật Bản rất ý hợp tâm đầu, có suy nghĩ gần gũi và điều này rất thuận tiện cho công việc". Ông cũng mang lại sự cảm kích của bản thân mình khi năm 2011, Nhật Bản hứng chịu động đất, sóng thần và Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã trực tiếp bay sang Nhật thăm hỏi và giúp đỡ. Ngày 14/11/2015, Hitachi và FPT cùng đi thăm vùng Đông Bắc Nhật Bản, nơi xảy ra thảm họa khi xưa. "Người Nhật hay các nước Đông Á có thành ngữ rằng 'Chỉ khi gặp chặt chẽ mới biết ai là bè bạn' và tui luôn cảm động vì điều rất tuyệt vời mà FPT đã làm", ông Sakuma nói.
Ông Hitoshi Fujiwara, Phó chủ tịch Fuji Xerox, lại cho hay ông không chấm điểm rõ ràng vì mỗi xí nghiệp có một giá trị ko giống nhau. "Nhưng đối với tui, Việt Nam luôn xếp hạng ở trên và là đối tác có giá trị xấp xỉ với Trung Quốc", ông Fujiwara khẳng định.Rất nhiều CEO của các xí nghiệp Nhật tiết lộ, họ chọn Việt Nam vì sự tương đồng về văn hóa và ẩm thực. "Điểm tôi đánh giá cao là người Việt Nam rất thích văn hóa Nhật. Người Nhật cũng thích người Việt Nam. Đây là cơ sở tốt để giàu có kinh doanh. Qua 4 năm hợp tác, tôi thấy năng lực của từng cá nhân gất cao. Nhiều kỹ sư Việt mới khởi đầu vào làm việc nhưng rất nỗ lực và chỉ sau một thời gian thôi đã có thể lên một level cao rồi", ông Ryuichiro Nakao, Chủ tịch Recruit Technologies, nhận định. "Khi làm việc trong một tập thể thì sẽ vẫn nhu cầu cần có năng lực nhiều hơn nữa. Nhiều người có khả năng làm việc trong một nhóm nhỏ nhưng khi làm việc trong một nhóm lớn thì lại chưa quen với công việc. Nhưng tui tin là trong ngày mai vấn đề này sẽ được giải quyết".
Thứ trưởng Bộ tin tức và Truyền thông Việt Nam Nguyễn Thành Hưng cho biết VN đang được xem như một điểm đến ưu tiên trong chiến lược phát triển của DN Nhật. theo thống kê, trong năm 2016, có trên 1.400 xí nghiệp Nhật đầu tư vào Việt Nam, tăng 11% so với năm 2014. Trong đó, số xí nghiệp trong lĩnh vực CNTT có thiên hướng tăng nhanh.
Theo khảo sát của Cơ quan thúc đẩy CNTT Nhật Bản (IPA), trong 5 năm qua, có trên 60% doanh nghiệp Nhật khẳng định thiếu và rất thiếu nhân lực CNTT. Để giúp phần giúp Nhật Bản giải quyết bài toán nhân công, Việt Nam đang tích cực áp dụng các chương trình đào tạo nhân công CNTT thông thạo về ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Nhật) và giỏi chuyên môn. Trong đó, sáng kiến áp dụng Chương trình 10.000 kỹ sư cầu nối của Tập đoàn FPT cho thị trường Nhật giai đoạn 2015-2020 được đánh giá cao.
0 Komentar untuk "CEO Nhật 'chấm điểm' kỹ sư CNTT Việt Nam"